22 มิถุนายน 2551
Blythe ซินเดอเรลลาแห่งวงการตุ๊กตา (1)
คอลัมน์ มหัศจรรย์การ์ตูน
โดย วินิทรา นวลละออง
หนีไม่พ้นตุ๊กตาจริงๆ ค่ะ แม้จะพ้นช่วงปีใหม่ว่าจะกลับมาเขียนเรื่องการ์ตูนให้ได้ แต่วงการการ์ตูนช่างซบเซาเหลือเกิน ผิดกับตุ๊กตาที่คึกคักออกมาละลายทรัพย์ช่วงคริสต์มาสกันมากมาย คุยกับสหายที่รักตุ๊กตาก็ได้ความว่า นอกจาก Ball joint doll ตุ๊กตาข้อต่อเทพแล้ว ยังมี Blythe ซึ่งเป็นตุ๊กตาอีกแนวหนึ่งเน้นแฟชั่นทันสมัยจี๊ดจ๊าดเป็นจุดขาย
"หมายถึงตุ๊กตาหัวโตๆ หน้าผากเถิกๆ นั่นน่ะนะ"แอบคิดในใจแต่ดังไปหน่อย
"พูดงี้ลบหลู่ของสูง ไปสืบประวัติมาเลยไป ของเขาออกจะน่ารัก"
เลยกลายเป็นหน้าที่เราหาประวัติความเป็นมาเฉยเลยBlythe (อ่านว่า บลายธ์) เป็นตุ๊กตาเด็กผู้หญิงสูงสิบกว่านิ้วค่ะ ถือกำเนิดครั้งแรกในปี 1972 (คือ 37 ปีก่อน) โดยวางจำหน่ายครั้งแรกในนามบริษัท Kenner
ความที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น (น่าจะตรงหน้าผากกว้างใหญ่ไพศาลและตากลมโต ปากนิดจมูกหน่อย) และเป็นที่ถูกใจเนื่องจากสามารถกลอกตาไปมาและกะพริบตาได้ เมื่อดึงเชือกที่หลัง ทำให้ได้รับความนิยมพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม บลายธ์ไม่ค่อยประสบความสำเร็จด้านยอดขายนัก จึงจำเป็นต้องหยุดการผลิตลงในปีนั้นเอง
ห้าปีต่อมา "จีน่า กาเรน" โปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์คนหนึ่งมีเพื่อนทักว่าหน้าเธอเหมือนบลายธ์เลยนะ เธอดีใจมากและหิ้วบลายธ์ไปท่องเที่ยวและทำงานด้วย พร้อมทั้งชักภาพบลายธ์กับสถานที่ต่างๆ รอบโลก
จนกระทั่งในปี 1999 จีน่าได้พบกับ "จุนโกะ หว่อง" แห่ง Parco ห้างสรรพสินค้าชื่อดังในญี่ปุ่น จุนโกะเสนอโปรเจ็คต์ให้นำบลายธ์มาปรากฏโฉมในแคมเปญคริสต์มาสปี 2000 ของห้างสรรพสินค้า ซึ่งทาง Parco ชอบไอเดียนี้และยินดีให้ทำโฆษณา 15 วินาที ทางโทรทัศน์สำหรับแคมเปญโฆษณาทาง TVCF นี้จึงกลายมาเป็นตำนานบทที่หนึ่งของการเปิดตัวบลายธ์สู่สายตาชาวญี่ปุ่น
ความสำเร็จของโฆษณาสั้นๆ ทำให้จีน่าตัดสินใจพิมพ์สมุดรวมภาพถ่ายบลายธ์ออกมา ชื่อว่า "This is Blythe" ซึ่งรวบรวมภาพที่เธอเดินทางไปทั่วโลกพร้อมน้องบลายธ์ของเธอ ความดังของบลายธ์ทำให้ห้าง Parco ตัดสินใจใช้ตุ๊กตาสาวน้อยหัวโตตัวนี้เป็นพรีเซนเตอร์ต่อเนื่อง เพราะแม้เวลาจะผ่านไปเนิ่นนาน คนก็ยังพูดถึงโฆษณาช่วงคริสต์มาสอยู่ไม่สร่าง
และแล้วน้องบลายธ์จึงโลดแล่นอยู่บนจอจนถึงฤดูใบไม้ผลิปี 2001 และได้รับเลือกเป็น image model ของห้าง Parco ในที่สุดน้องบลายธ์ยังโด่งดังไม่หยุดเมื่อห้าง Parco จับมือกับ Takara ผู้ผลิตของเล่นเด็กยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น ผลิต "Neo Blythe" (นีโอบลายธ์) ออกมา รุ่นแรกสุดคือ Parco Limited เปิดจำหน่ายครั้งแรกในงานแสดงภาพถ่ายบลายธ์ของจีน่าที่ห้าง Parco นั่นเอง
เชื่อไหมคะว่ามีแฟนๆ น้องบลายธ์ต่อคิวรอซื้อเธอที่หน้าห้าง 1 วันก่อนเปิดจำหน่าย!! เรียกว่ากินนอนกันตรงนั้นเลย และน้องบลายธ์ก็ขายหมดเกลี้ยงในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้นเอง
ความน่ารักของบลายธ์ทำให้แฟนๆ อยากออกแบบชุดให้เธอจนกลายเป็นงานประกวดย่อมๆ เหล่าดีไซเนอร์มืออาชีพหลายคนก็เต็มใจตัดชุดในคอลเลคชั่นล่าสุดขนาดพิเศษให้บลายธ์ ส่งผลให้มีรุ่นใหม่ๆ ออกมาพร้อมแฟชั่นอินเทรนด์ เรียกว่าดังทั้งตุ๊กตาทั้งเสื้อผ้าจนกระทั่งเดือนมีนาคม 2002 บลายธ์ได้กลายเป็นนางแบบประจำของนิตยสาร Vogue Nippon
เธอสวมชุดจากดีไซเนอร์ชั้นนำที่บรรจงตัดขนาดบลายธ์ (สูง 12 นิ้ว) ให้โดยเฉพาะ และมีการนำบลายธ์สวมชุดแบรนด์เนมเหล่านี้มาประมูลเพื่อหาเงินเข้ากองทุน UNICEF ด้วยค่ะเพียงแค่ปีแรกของการเปิดตัว น้องบลายธ์ก็กลายเป็นยิ่งกว่าซินเดอเรลลาที่สาวๆ ทุกคนใฝ่ฝัน เธอเบิกทางด้วยการถ่ายแบบเป็นพรีเซนเตอร์ เป็นอิเมจโมเดล และสุดท้ายคือ ถ่ายแฟชั่นลงนิตยสาร แถมยังมีส่วนร่วมในงานการกุศลด้วย
แต่ความโด่งดังของเธอยังไม่หมดเท่านี้ค่ะ สัปดาห์หน้าเราจะมาต่อภาคสองระหว่างรอให้น้องบลายธ์ตัวเป็นๆ ที่สั่งซื้อมาถึงอยากรู้จริงๆ ว่าตุ๊กตาหัวโตตัวนี้มีดียังไง...เหมือนได้ยินเพื่อนแหวมาแต่ไกลว่าห้ามลบหลู่
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น