22 มิถุนายน 2551
The Puppet Master Lin ตุ๊กตาพิศวง
คอลัมน์ มหัศจรรย์การ์ตูน
โดย วินิทรา นวลละออง
ใครอยากลองอ่านการ์ตูนที่ให้อารมณ์ย้อนยุคไปเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน เล่มนี้ถือว่าเป็นฟอสซิลมีชีวิตที่ทรงคุณค่าของวงการการ์ตูนเลย
หากกล่าวถึงชื่อ 'วาดะ ชินจิ' แล้ว สิ่งแรกที่แฟนๆ การ์ตูนนึกถึงคงเป็น 'การ์ตูนแอ๊คชั่นที่ผู้หญิงอ่านได้ ผู้ชายอ่านดี' เนื่องจากผู้วาดเป็นผู้ชายจึงเข้าใจความสนุกในแบบผู้ชายได้ดีกว่า ในทางกลับกัน อาจารย์วาดะยังเป็นมือวางอันดับต้นๆ ในฐานะนักเขียนการ์ตูนผู้หญิงแนวแอคชั่นที่อยู่ยืนยงมาหลายสิบปี ดังนั้นผลงานล่าสุด 'ปริศนาตุ๊กตาพิศวง' แม้จะตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์การ์ตูนผู้หญิงในไทย ก็มั่นใจได้ว่าคุณหนุ่มๆ คงเต็มใจซื้อกันแน่นอนค่ะ
'ริน' ลูกสาวคนเล็กของครอบครัวนักเชิดหุ่นกระบอกบุนราขุ (หุ่นไม้ขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นซึ่งอาจต้องใช้ผู้เชิดหลายคน) ทราบข่าวร้ายว่าคุณปู่และพี่สาวของเธอเสียชีวิตจากไฟไหม้บ้าน ขณะนั้นเธอเรียนอยู่ในโรงเรียนประจำที่เยอรมนี ทางเดียวที่จะกลับญี่ปุ่นได้คือลักลอบหนีออกมาโดยมีสมบัติติดตัวเพียงชิ้นเดียวคือ 'โปเต้' ตุ๊กตาหมีคู่ใจ
สิ่งแรกที่รินทำเมื่อกลับมาถึงญี่ปุ่นคือไปพบ 'อาซาโอกะ มิยาบิ' คู่หมั้นของพี่สาวผู้ล่วงลับ เธอแน่ใจว่าอาซาโอกะเป็นคนฆ่าพี่สาวและเผาบ้านแน่ๆ แต่ความที่อาซาโอกะเป็นนักไวโอลินที่มีชื่อเสียงจึงไม่มีใครสนใจฟังเรื่องของรินเลยสักคน
ในตอนนั้นเอง รินกลับไปยังบ้านที่เหลือแต่ตอตะโก และเมื่อเข้าไปยังห้องเก็บสมบัติลับของตระกูล เธอจึงพบว่าหุ่นกระบอก 3 ตัวที่ได้รับสืบทอดจากบรรพบุรุษหายไปจากตู้เก็บเสียแล้ว นั่นคือจุดเริ่มต้นของการต่อสู้เพื่อชิงหุ่นกระบอกคืนมาค่ะ
เรื่องราวเหมือนจะเริ่มต้นด้วยการชำระแค้นแบบธรรมดา แต่ก็กลายเป็นการ์ตูนแอ๊คชั่นไปทันทีเมื่อรินไม่ได้เชิดหุ่นด้วยวิธีดังเช่นที่คนทั่วไปเชิดกัน เธอมีพลังพิเศษทำให้หุ่นกระบอกขยับได้โดยไม่ต้องใช้เส้นเชือกราวกับมีชีวิต เช่นเดียวกับอาซาโอกะผู้ขโมยหุ่นกระบอกทั้งสามไปและใช้มันในการฆ่าคนหลายครั้ง งานนี้ทางเดียวที่รินจะสู้ได้คือต้องสู้ด้วยหุ่นค่ะ!...ไม่ใช่ตุ๊กตาหมีอย่างโปเต้แน่นอน (อารมณ์เหมือนนักสู้คอมพิวเตอร์สมัยก่อนที่ส่งหุ่นไปสู้กันเอง)
สหายสนิทที่รินพบที่เยอรมนีได้ส่งตุ๊กตาน่ารักตัวหนึ่งมาให้ เธอชื่อ 'อลิซ' และเป็นไม้เบื่อไม้เมากับรินจนทะเลาะกันเป็นประจำ อย่างไรก็ตามเมื่อต้องร่วมมือกันจัดการอาซาโอกะ ทั้งรินและอลิซจึงผนึกกำลังกันปราบเหล่าร้ายเพื่อพิทักษ์ความยุติธรรมค่ะ สู้ต่อไปนะรินและอลิซ!
...ฟังที่เล่ามาแล้ว รู้สึกโบราณนิดๆ อย่างบอกไม่ถูกไหมคะ
เอกลักษณ์ในเนื้องานของ The Puppet Master Lin เรื่องนี้และการ์ตูนแอ๊คชั่นของอ.วาดะทุกเรื่องคือสไตล์การ์ตูนในยุค 70 ค่ะ เนื้อเรื่องมีความคลาสสิคและอ่านง่ายแม้สำหรับเด็กประถมเนื่องจากตัวเลวก็เลวมากจนไม่บอกก็รู้ว่าเป็นผู้ร้ายแน่นอน ในระหว่างที่ตัวเอกมันมีปมความแค้นกับตัวโกงโดยมีลักษณะของ anti-ideal hero หรือมีบุคลิกที่ต่างจากตัวเอกในอุดมคติทั่วไป เช่น ใจร้อน อาฆาตมาดร้าย เจ้าคิดเจ้าแค้น และหลายครั้งที่ตัวเอกของ อ.วาดะตกเป็นทาสของอารมณ์ตัวเองจนเสียท่าให้กับตัวโกงอย่างไม่น่าเชื่อ
ลักษณะสำคัญอีกอย่างที่มักทำให้นักอ่านการ์ตูนรุ่นใหม่อมยิ้มคือช่วง Resolution ของเรื่องค่ะ (ช่วงหลังไคลแมกซ์) ที่อ।วาดะมักให้ตัวโกงออกมาสาธยายว่าแท้จริงแล้วทำเลวด้วยความจำเป็นหรอกนะ มีประโยชน์อะไรที่เราจะทำดีให้คนอื่นชื่นชม สู้ทำเลวแล้วยอมทนฟังเสียงกร่นด่าแต่สุดท้ายก็เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติดีกว่า หลังจากนั้นก็จะมีฉากตัวเอกซาบซึ้งจนกระทั่งทั้งสองก็กลายมาเป็นเพื่อนกันในที่สุด
...ย้อนยุคมาก โบราณที่สุด แต่ถือเป็นตัวแทนการ์ตูนของยุคสมัยเลยค่ะ
แม้อารมณ์จะดูเก่าไปสักนิด แต่ อ।วาดะถือว่าเป็น story teller หรือนักเล่าเรื่องที่มีความสามารถสูงที่สุดคนหนึ่งในวงการเลยค่ะ เรื่องที่อาจารย์แต่งถูกนำไปสร้างเป็นละคร ภาพยนตร์ และการ์ตูนโดยนักวาดท่านอื่นมากมาย แต่ไม่ว่าจะเปลี่ยนลายเส้นอย่างไร เอกลักษณ์ในการเล่าเรื่องของ อ.วาดะก็ยังคงโดดเด่นเสมอ ไม่แปลกใจเลยที่ อ.วาดะได้รับยกย่องให้เป็นเจ้าแห่งการ์ตูนแอคชั่นผู้หญิงในยุคสมัยเดียวกับ อ.คุรุมาดะ มาซามิซึ่งตอนนั้นวาด 'นักชกเจ้าสังเวียน' และได้รับยกย่องให้เป็นเจ้าแห่งการ์ตูนแอ๊คชั่นผู้ชาย
ใครอยากลองอ่านการ์ตูนที่ให้อารมณ์ย้อนยุคไปเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน เล่มนี้ถือว่าเป็นฟอสซิลมีชีวิตที่ทรงคุณค่าของวงการการ์ตูนเลยค่ะ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น