22 มิถุนายน 2551
Final FantasyVII10th Anniversary จับเกมมาลงกระป๋อง
คอลัมน์ มหัศจรรย์การ์ตูน
โดย วินิทรา นวลละออง
สำหรับธุรกิจเกมและภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นในญี่ปุ่นนั้น เป็นที่ทราบดีว่าสร้างกระแสคลั่งไคล้ให้ชาวโลกได้อย่างมากมายโดยมีความโดดเด่นทั้งเรื่องเทคนิคและดีไซน์ซึ่งมีเอกลักษณ์แตกต่างจากชาติตะวันตกอยู่มาก แต่สิ่งที่ทำให้วงการนี้ในญี่ปุ่นก้าวไปไกลเห็นจะไม่ใช่แค่ฝีมือในการสร้างผลงานเพียงอย่างเดียวเสียแล้วค่ะ
หัวการค้าและการบุกตลาดใหม่แบบที่คนเห็นต้องอ้าปากค้างคืออีกหนึ่งความสามารถที่ทีมผู้สร้างเกม Final Fantasy เกมเก่าแก่และโด่งดังต่อเนื่องมาหลายภาคของญี่ปุ่น ปีนี้ครบรอบ 10 ปีของเกมไฟนอลแฟนตาซีภาค 7 พอดี ทางบริษัทจึงจัดทำของสะสมออกมา 3 รุ่นจำหน่ายในเดือน 9-11 ของปีนี้ค่ะ และวันนี้เราจะกล่าวถึงรุ่นที่ 2 ซึ่งเพิ่งจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา
สุดยอดแห่งการเพิ่มมูลค่า "Final Fantasy Potion กระป๋อง" ค่ะ!!
"โพชั่น" หมายถึงเครื่องดื่มฟื้นพลังที่พบในเกม แรกสุด Square Enix บริษัทแม่ของ Final Fantasy ผลิตโพชั่นของเกมภาค XII เป็นขวดแก้วรูปร่างน่ารักน่าเอ็นดูเหมือนขวดโพชั่นในเกมออกมาเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว...อันนั้นก็สมเหตุสมผลที่เป็นของสะสมที่ระลึก แต่เนื่องจากคุณสมบัติในเกมคือเครื่องดื่มฟื้นพลัง แฟนๆ ผู้อยากท้าทายจึงทดลองชิมดู ผลก็คือรสชาติมันไม่อร่อยเอาซะเลย!! บางท่านให้กำลังใจตัวเองว่าในเมื่อมันเป็น "genki drink" (แปลตรงตัวคือเครื่องดื่มบำรุงกำลัง) รสชาติมันก็อย่างนี้แหละ (เครื่องดื่มบำรุงกำลังในญี่ปุ่นคงรสไม่อร่อยเท่าเอ็มกระทิงบาวบ้านเรา) แต่บางท่านใช้คำว่า undrinkable! แปลว่ามันไม่ใช่ของที่มนุษย์จะดื่มกันด้วยซ้ำ!
รสชาติที่น่าสะพรึงกลัวนี้อาจส่งผลให้ Square Enix เลิกใช้ขวดน่ารักแบบเก่าเพราะหลายคนให้ความเห็นว่าเกิดอาการ "ฝังใจ" และกลัวจนไม่กล้าดื่มโพชั่นอีก ดังนั้นจึงมีเรื่องแซวกันว่า Square Enix กุมขมับและคิดว่าทางเดียวที่จะทำให้แฟนๆ กล้าดื่มโพชั่น คือทำให้มันมีรูปร่างคล้ายกระป๋องเบียร์ไปซะเลย (กระป๋องสีเงินคล้ายเบียร์ Asahi Super Dry ค่ะ)
ด้วยเหตุนี้หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ ทางบริษัทจึงได้ตัดสินใจผลิตโพชั่นออกมาเป็นกระป๋องซึ่งเราไม่เคยเห็นตัวละครในเกมยกกระป๋องโพชั่นซดแต่อย่างใด ส่วนภาพบนกระป๋องก็ใช้ตัวละครดีไซน์จาก FFVII Advent Children ซึ่งเป็นภาพยนตร์การ์ตูนสามมิติดังระเบิดไปเมื่อหลายปีก่อนเป็นแบบประดับบนพื้นกระป๋องสีเงินงดงามเลยค่ะ
มาดูของในกระป๋องกันบ้าง โพชั่นกระป๋องนี้เป็นเครื่องดื่มสีเหมือนฉ..เอ๊ย! เหมือนเครื่องดื่มเกลือแร่โดยทั่วไปค่ะ (เหลืองปนเขียวนิดๆ) บรรจุในกระป๋องขนาด 350ml ซึ่งเป็นขนาดกระป๋องน้ำอัดลมปกติ ต้องสะสมให้ครบ 16 ลายจึงจะครบชุด ราคาขายกระป๋องละ 200 เยนแต่เนื่องจากผลิตจำนวนจำกัดและเวลาขายจะสุ่มเอาในแพ็ค 24 กระป๋อง ราคาตอนรวมกับครบชุดจึงยังสูงอยู่ค่ะ ใครเคยแอบดูใน playasia.com ก็จะพบว่าราคายังไม่รวมค่าส่งสูงถึงกระป๋องละ 220 บาทเลยทีเดียว!! (ค่าส่งน่าจะกระป๋องละ 100 บาท) แถมซื้อมายังเลือกไม่ได้ด้วยค่ะว่าจะได้กระป๋องไหน...ใจร้ายจริงๆ
สำหรับคนที่เคยอุดหนุนเครื่องดื่มของ Suntory มาก่อน เกจิเครื่องดื่มเขาว่าโพชั่นกระป๋องนี้รสชาติเหมือน Dekavita C ของบริษัทเดียวกันซึ่งมีรสคล้ายกินยาแต่ยังปรานีใส่รสส้มลงไปบ้าง ส่วนผสมของโพชั่นก็ไม่ได้ลึกลับอะไรเพราะมีติดอยู่ที่ข้างกระป๋อง เขาว่าประกอบด้วยน้ำองุ่นเข้มข้น,น้ำตาล,รอยัลเยลลี่,propolis (ที่อยู่ในโฆษณาสบู่นั่นหรือเปล่า),คาโมไมล์ (นี่ก็อยู่ในยาสระผม),sage,tyme,hyssop, marjoram,โรสแมรี่,basil (ตระกูลโหระพา),lemon herb,กรดอะมิโน,คาเฟอีน (คุณสมบัติชักคล้ายเครื่องดื่มบำรุงกำลังเข้าไปทุกที),วิตามิน B6 และ B1 (เอามาทำไม) ซึ่งนักวิจารณ์ยอมรับว่ามันดีกว่าโพชั่นรุ่นที่แล้วแบบเทียบกันไม่ติด
แม้จะดูแล้วชวนให้ขำว่าแค่เครื่องดื่มรสชาติแย่เอามาบรรจุในกระป๋องติดภาพตัวละครยังอุตส่าห์ขายได้อีก แต่ถ้าคิดว่าเรื่องนี้ไร้สาระเราก็จะไม่มีวันสร้างสิ่งใหม่ๆ ได้ค่ะ Square Enix ได้พิสูจน์แล้วว่าต่อให้ทำเกมเป็นอย่างเดียวก็ไม่จำเป็นต้องขายเกมอย่างเดียวเสมอไป ของกินที่กินไม่ได้ก็ยังคงขายได้แถมขายดีเสียด้วยถ้าโปรโมตเป็น
และบุคลากรที่สำคัญสำหรับบริษัทอาจไม่ใช่นักพัฒนาเกมอีกแล้ว แต่อาจเป็นนักการตลาดที่มองเห็นช่องทางทำเงินพิศดารเช่นนี้ล่ะค่ะ
( ดู ข้อมูลเพิ่มได้ที่ http://www.suntory.co.jp/softdrink/potion/vol2/ :ซุนปิน)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น